G-VF9JYBXKSC

Thủy liệu pháp là gì? Các loại hình thủy liệu pháp phổ biến hiện nay

Thủy liệu pháp (liệu pháp thủy sinh) là một trong những phương pháp trị liệu hiệu quả cho những người mắc bệnh xương khớp, áp huyết cao hay tuần hoàn máu não không đều,…Các đặc tính của nước có khả năng cân bằng, cải thiện sức khỏe, phục hồi chức năng đồng thời đưa cơ thể về trạng thái cân bằng. Vậy bản chất của thủy liệu pháp là gì? Có những loại hình nào phổ biến nhất hiện nay, hãy cũng ANMES tìm hiểu nhé! 

 

Tìm hiểu về phương pháp thủy trị liệu

THỦY LIỆU PHÁP LÀ GÌ? 

Thủy liệu pháp chính là việc sử dụng nước để tác động cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể ở các nhiệt độ khác nhau nhằm điều trị bệnh cũng như tăng cường sức khỏe. Theo đó, thủy liệu pháp sử dụng các phương pháp điều trị như phòng xông hơi, bể bơi, bồn tắm ngâm, liệu pháp tương phản, vòi sen nóng lạnh,… Loại hình này còn được biết đến với một số tên gọi khác như “aquatic therapy”, water therapy”, “pool therapy”,…

 

Chăm sóc sức khỏe với mô hình thủy liệu pháp

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN THỦY LIỆU PHÁP 

Mô hình thủy liệu pháp xuất hiện lần đầu tiên ở Hy Lạp thời cổ đại, thời bấy giờ con người đã biết ngâm mình dưới suối nước nóng để thư giãn và thúc đẩ máu lưu thông tốt hơn. Tuy nhiên, thời gian dài sau đó thủy liệu pháp vẫn chưa được nhìn nhận đúng cách và chưa có ai nghiên cứu sâu rộng nên hình thức này chưa được nhiều người biết đến.

Tìm hiểu về lịch sử của thủy liệu pháp

Mãi đến đầu thế kỷ 20, ông Sebastian Kneipp – nhà nghiên cứu khoa học Đức đã tốn rất nhiều công sức và thời gian để nghiên cứu tác dụng thực sự của thủy liệu pháp. Kết quả, ông khẳng định rằng: “Thủy trị liệu cũng như thảo dược, đều có tác dụng chữa bách bệnh và đều hoàn toàn an toàn đối với tất cả mọi người.” Ở mặt khác, Ivan Petrovich Pavlov – một trong những nhà khoa học của Nga lúc bấy giờ, ông đã theo dõi và phân tích quá trình kích thích của bão bộ khi tắm và bơi. Và dưới góc nhìn của mình, ông cho rằng: ” Việc ngâm mình trong nước đem lại những tác động tích cực đến da, giúp hệ thống trung ương thần kinh hoạt động tốt cũng như phòng và chữa các bệnh lý về xương khớp, tim mạch,…

Sau này, mô hình thủy liệu pháp đã được du nhập và trở nên phổ biến hơn ở các nước Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, đặc biệt là một số nước Châu Âu.

TÁC DỤNG CỦA THỦY LIỆU PHÁP 

Thủy liệu pháp là một trong những hình thức vật lý trị liệu, có tác dụng chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện cũng như phòng chống bệnh lý nguy hiểm. Cụ thể như sau:

  • Giúp cơ thể trở nên linh hoạt hơn: việc sử dụng thủy trị liệu được đánh giá có hiệu quả vượt trội cho những người bị khuyết tật, người cần phục hồi sau chấn thương,…Các chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi so sánh phương pháp này với các bài tập thể dục thông thường, kết quả cho thấy việc hoạt động dưới nước đem lại hiệu quả vượt trội, gấp nhiêu lần so với trên cạn.
  • Duy trì đề kháng hiện tại và cải thiện hệ thống miễn dịch: môi trường nước ấm sẽ đem lại những cảm giác thư giãn cực kỳ dễ chịu và sản khoái. Lực tác động từ nước sẽ giúp tăng cường sức mạnh của cơ bắp, đưa cơ thể về trạng thái cân bằng sau mệt mỏi và stress.
  • Chăm sóc làn da và thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu: bí quyết có một làn da “không tuổi” chính là áp dụng phương pháp thủy trị liệu đều dặn và đúng cách, bạn có thể sử dụng kèm với các loại thảo dược nhằm tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng. Ngoài ra, ngâm mình dưới nước kết hợp các bài tập giúp cơ thể bạn được thải độc, đầu óc minh mẫn, tăng khả năng tập trung,…

 

Bất ngờ với những lợi ích vượt trội của thủy trị liệu

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỦY LIỆU PHÁP 

Sau đây là các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thủy liệu pháp:

  • Lực đẩy và áp suất: đây là yếu tốc đặc trưng duy nhất mà các phương pháp trị liệu khác không có, được đưa vào áp dụng để trị liệu trong nước.
  • Nhiệt độ: tùy vào nhu cầu thư giãn hay điều trị bệnh mà bạn có thể lựa chọn mức nhiệt độ phù hợp.
  • Yếu tố cơ học: sự luân chuyển của dòng nước tạo ra các yếu tố cơ học giúp làm mềm và loại bỏ các tế bào chết trên da, tạo sự xoa bóp nhẹ nhàng, giảm những cơ đau của cơ bắp cũng như làm giãn cơ.
  • Yếu tố hóa học: bao gồm các thành phần được thêm vào từ các loại thảo dược thiên nhiên như xạ hương, bạch đàn, ngọc trúc,.. hay bùn khoáng được thêm vào nhằm phục vụ cho nhu cầu trị liệu.

 

Các yếu tố chính ảnh hưởng đến phương pháp thủy trị liệu

CÁC LOẠI HÌNH THỦY LIỆU PHÁP PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Chúng ta sẽ thường thấy thủy liệu pháp được thực hiện tại các trung tâm y tế, khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, hay các Spa, thậm chí ngay tại nhà. Các loại hình phổ biến bao gồm:

1. WATSU

Watsu là một liệu pháp massage thủy sinh, nơi chuyên gia trị liệu sử dụng kỹ thuật massage trong khi bạn thả mình thoải mái trong hồ bơi nước ấm.

 

Watsu

2. BỒN TẮM SITZ

Bồn tắm Sitz bao gồm hai bồn nước liền kề, một vòi nước ấm và một vòi mát. Bạn ngồi trong một bồn tắm với bàn chân của bạn trong bồn tắm khác, và sau đó thay thế. Phòng tắm Sitz được khuyến cáo cho bệnh trĩ, các vấn đề về kinh nguyệt.

 

Bồn tắm Sitiz

3.TẮM NƯỚC ẤM

Theo các chuyên gia khuyến cao, nên ngâm trong nước ấm tối đa 30 phút, tùy theo điều kiện. Bạn có thể bỏ thêm muối, bùn khoáng, dầu thơm, gừng, bùn đất và muối biển chết để tối đa hóa tác dụng của liệu pháp này.

 

Tận hưởng làn nước ấm vào cơ thể

4. TẮM THỦY LỰC

Sử dụng áp lực từ các vòi trong bồn sục kết hợp với khí tạo ra từ các tia nước tác động lên cơ thể một cách trực tiếp và tự nhiên. Loại hình này thường được sử dụng với bồn sục jacuzzi hoặc bể sục jacuzzi. 

 

Bể sục jacuzzi

>> Xem ngay báo giá bể sục jacuzzi nhập khẩu: TẠI ĐÂY

5. THỦY LIỆU PHÁP TƯƠNG PHẢN NHIỆT

Là việc sử dụng thay thế giữa nước ấm và nước lạnh, trong khoảng nhiệt độ cơ thể có thể dung nạp được. Sử dụng 3-5 lần, mỗi lần chườm nóng 3-4 phút, lạnh khoảng 30-60s, nên kết thúc bằng nước lạnh.

Sử dụng phương pháp trị liệu tương phản nhiệt

6. SỬ DỤNG PHÒNG XÔNG HƠI 

Dưới tác động của nhiệt độ và độ ẩm cao trong phòng xông hơi, cơ thể bạn sẽ được thư giãn hoàn toàn, giải phóng năng lượng, thải độc cơ thể.

 

Sử dụng phòng xông hơi để chăm sóc sức khỏe thường xuyên

>> Xem ngay giá phòng xông hơi khô gia đình: TẠI ĐÂY

7. TẬP TRONG HỒ BƠ TRỊ LIỆU THỦY SINH

Bạn sẽ được hướng dẫn các bài tập thể dục dưới hồ bơi, cho phép bạn tập mà không cần chống lại lực hấp dẫn mang lại sức đề kháng nhẹ nhàng, tốt cho bệnh đau lưng, viêm khớp và thường được thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia vật lý trị liệu.

 

Tập các bài thể dục trong bể thủy sinh

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Anmes về việc thủy liệu pháp ứng dụng trong sức khỏe và cuộc sống hàng ngày. Hy vọng những thông tin trên đem lại nhiều hữu ích đến cho bạn đọc. Đừng quên liên hệ Anmes nếu bạn đang cần tư vấn về các phương pháp thủy trị liệu và thiết kế thi công thủy liệu pháp tại nhà. Hotline Anmes 0911 96 6161 – 0931 88 6161. 

Xem thêm 

1. Mô hình Onsen Nhật Bản và Những lưu ý chủ đầu tư cần biết

 

Thông tin liên hệ

.Nhận báo giá
.Chat với chúng tôi qua Zalo
.Chat ngay để nhận tư vấn