G-VF9JYBXKSC

Onsen là gì? Khám phá điều thú vị của tắm Onsen kiểu Nhật

Onsen là gì? Mô hình tắm khoáng nóng Onsen của Nhật có gì nổi bật mà thu hút nhiều người trải nghiệm đến vậy? Nếu bạn đang có chung những thắc mắc trên thì đây là bài viết dành cho bạn. Anmes sẽ đem đến những thông tin hữu ích về hình thức tắm suối nước nóng này ngay dưới đây.

 

Cùng Anmes khám phá mô hình Onsen Nhật Bản

 

Onsen là gì?

Onsen là gì – đây chắc hẳn là thắc mắc mà rất nhiều người quan tâm. Hiểu một cách đơn giản, onsen là một kiểu tắm suối nước nóng tự nhiên, đã tồn tại lâu đời ở Nhật Bản. Đây được xem là nét đẹp văn hóa lâu đời của đất nước mặt trời mọc, đem đến nhiều lợi ích sức khỏe cũng như trải nghiệm nghỉ dưỡng thích thú dành cho người dân trong nước cũng như khách du lịch ghé thăm. Không chỉ phát triển và phổ biến mạnh mẽ ở Nhật, hình thức tắm Onsen hiện đã mở rộng sang nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

 

Onsen – mô hình chăm sóc sức khỏe nổi tiếng tại Nhật Bản

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý Onsen khác biệt với Sentou. Nếu như Onsen là suối khoáng nóng hoàn toàn từ thiên nhiên thì Sentou chỉ là loại nước được làm nóng sau đó cho vào bồn để thư giãn và trải nghiệm. Theo đó, việc tắm suối nước nóng đều đặn và đúng cách sẽ hỗ trợ trị liệu cơ thể cũng như đem lại trạng thái tinh thần tốt nhất.

 

Tìm hiểu nguồn gốc và hình thành của suối khoáng nóng

Có thể bạn chưa biết, Nhật Bản là đất nước sở hữu nguồn suối nước nóng dồi dào và khổng lồ nhất trên thế giới, với 150 suối nước nóng và 1400 các nhánh suối nước nhỏ tại quốc gia Đông Á này.

Sự hình thành của suối khoáng nóng tại Nhật

Sự xuất hiện của các suối khoáng nóng ở Nhật là do địa hình đất nước này có nhiều núi lửa hoạt động. Bên cạnh đó là một số nguyên nhân thuận lợi khác như:

  • Hệ thống mạch nước ngầm được các dòng magma núi lửa làm nóng.
  • Nguồn nước tinh khiết đi qua một phần tâm Trái đất và bị làm nóng lên.
  • Một phần xác động vật cổ xưa bị hoá thạch, phân huỷ tạo thành khoáng chất trong mạch nước nóng.

 

Tắm khoáng nóng onsen được hình thành chủ yếu từ núi lửa đang hoạt động 

Nguồn gốc của tắm Onsen Nhật Bản

Sự khởi nguồn chính xác của văn hóa tắm Onsen ở Nhật là không hề rõ ràng. Chỉ biết rằng, suối khoáng nóng ở Nhật đã được nhắc đến trong Nihon Shoki từ nửa sau thế kỷ I.

Onsen được thiết kế lộ thiên chủ yếu xuất hiện ở vùng nông thôn. Theo đó, người Nhật sau thời gian làm việc học tập căng thẳng hay đơn giản chỉ muốn tìm một nơi mới lạ họ thường lặn lội đến các vùng quê yên bình để nghỉ ngơi thư giãn và tâm tình dưới làn nước nóng ấm.

 

Tắm Onsen được ưa chuộng từ nhiều thế kỷ qua

Sau một quá trình phát triển, cho đến nay mô hình tắm Onsen trở thành một nét văn hóa đặc trưng, một địa điểm du lịch và nghỉ dưỡng thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi năm đến với đất nước mặt trời mọc này.

 

Lợi ích vượt trội của việc tắm Onsen

Sau khi hiểu về mô hình Onsen là gì, chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ với những công dụng tuyệt vời của hình thức tắm khoáng nóng này, cụ thể như sau:

  • Sự cải thiện về đau nhức xương khớp cũng như lưu thông khí huyết cơ thể tốt hơn nhờ vào áp lực của nước, lúc mạnh, lúc nhẹ.
  • Tác động của nước nóng khiến lỗ chân lông mở, toát mồ hôi, đó là quá trình thải độc vô cùng tuyệt vời và lành tính.
  • Trong khoáng nóng có nhiều thành phần ion khoáng chất và các ion khoáng chất này đều dưới dạng muối. Ví dụ, natri clorua (Na+ và Cl-) khi tắm sẽ đọng trên da giúp hạn chế tiết mồ hôi, cung cấp độ ẩm cho da, làm ấm cơ thể từ bên trong. Từ đó giúp làn da trở nên căng bóng, mịn màng, đồng thời ngăn ngừa sự lão hóa của da.

 

Tắm Onsen đem lại rất nhiều lợi ích vượt trội dành cho sức khỏe

>> Xem ngay thiết kế và báo giá tổng thể khu Onsen: TẠI ĐÂY

Bật mí một số quy tắc tắm onsen thú vị tại Nhật Bản

QUY TẮC TẮM ONSEN 1: TẮM SẠCH SẼ TRƯỚC KHI VÀO TẮM SUỐI NƯỚC NÓNG

Để đảm bảo khu vực tắm nước nóng sạch sẽ, trong lành thì nhất định bạn phải tắm tráng, rửa sạch hoàn toàn bụi bẩn, mồ hôi trên người. Lưu ý bạn nên đem khăn và xà bông riêng trước khi đến tắm onsen. Sau khi tắm xong, bạn có thể hoàn toàn ngâm mình vào bể nước nóng, cảm nhận những tinh túy mà nguồn suối nước nóng mang đến.

 

Tắm rửa sạch sẽ trước khi vào tắm suối khoáng nóng là một trong những bắt buộc

QUY TẮC TẮM ONSEN 2: BẠN (BẮT BUỘC PHẢI) CỞI HẾT ĐỒ HOÀN TOÀN

Đây được xem là quy tắc hết sức đặc biệt của văn hóa tắm Onsen. Theo quan niệm của người Nhật, bất cứ loại khăn tắm hay quần áo nào khi mang vào suối nước nóng được coi là “bẩn thỉu”. Chính vì vậy, tất cả khách khi tắm Onsen ở Nhật Bản đều phải khỏa thân hoàn toàn, tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng vì khu vực onsen nam nữ được phân tách biệt.

 

Du khách vẫn được mặc bộ quần áo khi tắm Onsen ở Việt Nam

Còn khi mô hình tắm Onsen được du nhập về Việt Nam, để phù hợp với văn hóa người Việt, du khách khi xuống tắm được phát một bộ quần áo mặc ngoài.

QUY TẮC TẮM ONSEN 3: ĐÁNH GIÁ CAO SỰ TẾ NHỊ

Mặc dù việc khỏa thân là bắt buộc nhưng hầu hết mọi người sẽ dùng những chiếc khăn nhỏ để che giấu “vùng nhạy cảm” để đảm bảo sự tế nhị khi di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác.

 

Khu vực tắm Onsen đều đề cao sự riêng tư cho du khách

QUY TẮC TẮM ONSEN 4: KHÔNG CÓ HÌNH XĂM

Có thể nói, hình xăm là một trong những điều tối kỵ trong Onsen truyền thống, bởi khi nhắc tới hình xăm là người Nhật liên tưởng tới Mafia Nhật Bản hay Yakuza. Nếu bạn có hình xăm nhỏ có thể che giấu bằng băng thấm nước thì sẽ không quá khó khăn khi bước vào. Còn nếu bạn xăm toàn thân thì chắc chắn bạn sẽ không được chào đón. Đối với tắm Onsen tại Việt Nam, nguyên tắc này dường như thoáng hơn.

 

Hình xăm được xem là tối kỵ khi tham gia tắm Onsen

QUY TẮC TẮM ONSEN 5: KHÔNG UỐNG RƯỢU TRƯỚC KHI XUỐNG TẮM

Không được uống rượu trước khi xuống tắm là quy định bắt buộc ở một số nơi tắm Onsen tại Nhật. Vì uống rượu trước khi tắm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trực tiếp với sức khỏe con người, do đó bạn cần hết sức lưu ý vấn đề này.

 

Tuyệt đối không sử dụng rượu bia trước khi vào tắm suối khoáng nóng

QUY TẮC TẮM ONSEN 6: CẤM CHỤP ẢNH

Nhằm đảm bảo sự riêng tư và thoải mái thì tất cả du khách tham gia tắm Onsen tại Nhật đều không được phép chụp ảnh, kể cả đó là khung cảnh thiên nhiên xung quanh.

 

Không được phép chụp ảnh, quay phim trong khu vực tắm khi chưa có sự cho phép

 

Thông qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho Onsen là gì?”, cùng với đó có cái nhìn tổng quát hơn về mô hình tắm Onsen kiểu Nhật. Đừng quên liên hệ với ANMES ngay nếu bạn đang cần tư vấn về Onsen Nhật Bản hoặc đang có dự định đầu tư mô hình này nhé! Chúng tôi cam kết đem đến chất lượng thi công cũng như chất lượng dịch vụ tốt nhất đến với quý khách hàng.

 

Anmes – đơn vị tư vấn thiết kế Onsen chuyên nghiệp, uy tín

Xem thêm bài viết liên quan:

  1. Mô hình tắm Onsen Nhật Bản và những lưu ý chủ đầu tư cần biết. 
  2. Bất ngờ với những công dụng tắm Onsen đối với sức khỏe. 

Thông tin liên hệ

.Nhận báo giá
.Chat với chúng tôi qua Zalo
.Chat ngay để nhận tư vấn