CÁCH LÀM PHÒNG XÔNG HƠI TẠI NHÀ ĐÚNG TIÊU CHUẨN

Để mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất, nhiều năm gần đây các gia đình có nhu cầu tự làm phòng xông hơi tại nhà. Việc tự làm phòng xông hơi tại nhà giúp khách hàng vừa tiết kiệm chi phí, vừa giúp bạn sở hữu một phòng xông hơi lý tưởng. Vậy việc tự lắp đặt phòng xông hơi tại nhà cần phải chuẩn bị những gì? Lắp đặt như thế nào? Có đảm bảo an toàn hay không? Dưới đây Anmes sẽ giúp bạn cách tự làm phòng xông hơi tại nhà đúng tiêu chuẩn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc tự làm phòng xông hơi tại nhà

Hình thức xông hơi

Trước khi lắp đặt phòng xông hơi tại nhà, bạn cần xác định nhu cầu sử dụng của cả gia đình để lựa chọn loại phòng xông hơi phù hợp nhất. Khi xác định rõ nhu cầu từ đó bạn mua nguyên vật liệu, máy móc, phụ kiện phù hợp cho phòng xông nhà mình. Có 2 hình thức xông hơi đó là: xông hơi ướt và xông hơi khô :

Xông hơi ướt: là phương pháp xông hơi bằng hơi nước nóng. Chất liệu phòng xông hơi ướt được sử dụng kính cường lực 10mm để đảm bảo hơi không bị thoát nhiệt ra bên ngoài.

Phòng xông hơi ướt tại nhà

Xông hơi khô: là phương pháp xông hơi bằng nhiệt nóng từ đá sauna. Chất liệu phòng xông hơi khô được làm bằng gỗ thông trắng hoặc gỗ thông vàng. Gỗ có khả năng giữ nhiệt tốt và không gây bỏng da. Các thanh gỗ khi gặp nhiệt độ cao sẽ tiết ra tinh dầu cực kì tốt cho sức khỏe.

Phòng xông hơi khô tại nhà

Diện tích phòng xông hơi

Khi bạn xác định được loại hình xông hơi phù hợp, bạn cần đo đạc lại mặt bằng để xem xét phòng xông mình lắp phù hợp với kiểu dáng góc cạnh hay kiểu dáng hình chữ nhật. Dựa vào nhu cầu sử dụng của gia đình, bạn có thể lựa chọn diện tích phòng cho phù hợp.

Phòng xông hơi ướt và phòng xông hơi khô

Phòng xông hơi ướt

Phòng 1 người xông: Diện tích là ( DxRxC) 1000x1000x2100mm.

Phòng 2 người xông: Diện tích là ( DxRxC) 1200x1400x2100mm.

Phòng 3 người xông: Diện tích là ( DxRxC) 1500x1500x2100mm.

Phòng xông hơi khô

Phòng 1 người xông: Diện tích là ( DxRxC) 1200x1200x2100mm.

Phòng 2 người xông: Diện tích là ( DxRxC) 1400x1600x2100mm.

Phòng 3 người xông: Diện tích là ( DxRxC) 1400x1600x2100mm.

Dựa trên những thông số đã lắp đặt thực tế, bạn hãy thiết kế phòng xông hơi phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Các yếu tố kĩ thuật

Yếu tố kĩ thuật là một trong những bước quan trọng để phòng xông hơi hoạt động trơn tru nhất. Khi tự làm phòng xông hơi tại nhà, bạn cần chú ý đến công suất của máy xông hơi ướt và xông hơi khô phù hợp với diện tích phòng xông, hệ thống điện 1 pha hay 3 pha để đấu nối với máy, hệ thống cấp – thoát nước.

Đường cấp nước đảm bảo cách sàn khoảng 1m, đường dây điện lắp cách mặt sàn 1,1m, còn đường thoát nước tùy thuộc vào từng hãng máy xông hơi.

Cách tự làm phòng xông hơi tại nhà

Bước 1: Xác định vị trí lắp đặt

Trước khi lắp đặt phòng xông hơi, bạn cần xác định được vị trí lắp đặt phòng xông cho phù hợp nhất. Vị trí lắp đặt phù hợp sẽ đảm bảo được việc vận chuyển và đấu nối thiết bị, đem lại sự tiện lợi cho người dùng.

Đối với phòng xông hơi khô, nên lắp đặt ở vị trí khô ráo, tránh ẩm thấp để đảm bảo độ bền cho gỗ và an toàn về điện. Còn đối với phòng xông hơi ướt, đảm bảo vị trí lắp đặt có hệ thống cấp và thoát nước.

Dựa vào kích thước của phòng xông, khách hàng sẽ mua được số mét gỗ hoặc kính. Ngoài ra, kích thước phòng liên quan đến việc chọn công suất máy phù hợp.

Khảo sát mặt bằng lắp đặt phòng xông

Bước 2: Chuẩn bị nguyên, vật liệu và thiết bị cần thiết

  • Hệ thống đường ống, dây điện.
  • Đồ bảo hộ.
  • Máy khoan đinh, ốc, vít, máy cắt…
  • Máy xông hơi có công suất phù hợp với phòng xông.
  • Đèn phòng xông.
  • Đối với phòng xông khô: Gỗ thông, có thể kết hợp kính cường lực, đá sauna và phụ kiện đi kèm phòng xông (xô, gáo gỗ, ẩm kế, nhiệt kế, bao máy, bao đèn).
  • Đối với phòng xông ướt: Kính cường lực 10mm đã qua tôi nhiệt, ghế ngồi xông.
Chuẩn bị nguyên, vật liệu lắp đặt phòng xông

Bước 3: Quy trình tự lắp phòng xông hơi tại nhà đúng tiêu chuẩn

Sau khi chuẩn bị thiết bị xông hơi đầy đủ thì bắt đầu tiến hành lắp đặt phòng xông hơi.

  • Lắp đặt phòng xông, bạn cần chú ý đến vị trí lắp các thiết bị, ghế ngồi xông, hệ thống thông gió, tạo nhiệt.
  • Lắp đặt máy xông và điều chỉnh thông số theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Quy trình lắp đặt phòng xông hơi

Bước 4: Vận hành và kiểm tra

Sau khi lắp đặt xong, bạn cần kiểm tra lại toàn bộ phòng xem đã kín chưa, có bị hở chỗ nào không, máy có lắp đặt đúng như sơ đồ hướng dẫn không, hệ thống điện đã đấu nối đúng chưa, hoạt động có ổn định không…

Hướng dẫn vận hành phòng xông hơi

Một vài lưu ý khi tự làm phòng xông hơi tại nhà

Dự trù kinh phí

Chi phí lắp đặt phòng xông tùy thuộc vào nhu cầu của từng gia đình. Thông thường, chi phí lắp đặt phòng xông tại nhà sẽ phụ thuộc vào:

  • Nguyên, vật liệu: Gỗ hoặc kính cường lực.
  • Diện tích phòng
  • Máy xông có công suất bao nhiêu, sử dụng máy xông của hãng nào?
  • Bạn có thể lựa chọn thêm các phụ kiện của phòng xông: xô, gáo gỗ, ẩm kế, nhiệt kế, đèn chống nổ, tinh dầu, bao máy, bao đèn…

Để tiết kiệm chi phí lắp đặt phòng xông tại nhà, bạn có thể sử dụng những thiết bị của mình có sẵn, tuy nhiên cần đảm bảo phù hợp và an toàn.

Cách lựa chọn nguyên vật liệu

Vật liệu xông hơi cần đảm bảo an toàn về điện, chống ẩm mốc, chống cháy nổ. Bạn là người trực tiếp sẽ lựa chọn các loại nguyên vật liệu, hãy ưu tiên chọn những sản phẩm chất lượng và lựa chọn đơn vị mua uy tín. Với phòng khô, bạn nên lựa chọn gỗ thông Mỹ để đảm bảo độ bền và giữ nhiệt tốt. Còn đối với phòng ướt, bạn nên lựa chọn kính cường lực Hải Long 10mm đã qua tôi nhiệt để đảm bảo an toàn cũng như trong quá trình xông hơi, nhiệt không bị thoát ra bên ngoài.

Đảm bảo độ an toàn và tính thẩm mỹ

Độ an toàn: Phòng xông hơi lắp đặt tại nhà cần đảm bảo an toàn về điện, đảm bảo hệ thống giữ nhiệt tốt.

Độ thẩm mỹ: Lựa chọn màu sắc tinh tế, trang nhã khi lắp đặt phòng xông hơi, nên lắp đặt phòng ở nơi kín đáo, ít người qua lại, thiết kế phòng kiểu dáng hình chữ nhật hoặc góc phù hợp với không gian.

Mách bạn đơn vị thi công phòng xông hơi tại nhà uy tín, chất lượng số 1 miền bắc

Việc tự lắp đặt phòng xông hơi tại nhà giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí. Tuy nhiên, để hoàn thiện được một phòng xông hơi tại nhà hoàn chỉnh thì cần đòi hỏi người có tay nghề cao, sự am hiểu và chuyên môn nhất định, nếu không phòng xông hơi sẽ không hoạt động ổn định, hay gặp vấn đề nếu người lắp không làm theo đúng quy trình. Anmes là đơn vị thi công uy tín, chất lượng, chuyên nghiệp, với đội ngũ kĩ thuật kinh nghiệm lâu năm. Nếu bạn muốn lắp đặt phòng xông hơi tại nhà mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Liên hệ ngay Anmes để được tư vấn chi tiết nhất!

 

 

 

 

 

 

.Nhận báo giá
.Chat với chúng tôi qua Zalo
.Chat ngay để nhận tư vấn